Thứ Sáu, 20 tháng 1, 2017

Mon ngon ngay tet voi cach su dung chat beo hop ly

Nếu thiếu chất béo, cơ thể bạn sẽ suy nhược, nhìn kém, giảm sức đề kháng, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Cùng Tam Su Gia Dinh tìm hiểu về chất béo với sức khỏe của cơ thể người dùng.

Nhiều người kiêng dè chất béo vì sợ gia tăng các bệnh lý như thừa cân béo phì, tăng huyết áp... Tuy nhiên theo Phó giáo sư, Tiến sĩ, bác sĩ Lê Bạch Mai - Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia chia sẻ với Tam Su Gia Dinh, đây là quan niệm sai lầm, bởi thiếu chất béo trong chế độ dinh dưỡng gây nhiều hậu quả cho sức khỏe.

Phó giáo sư Mai chỉ rõ, chất béo có 5 lợi ích quan trọng với sức khỏe mà ai cũng nên biết:

Cung cấp năng lượng
Chất béo (lipid) là nguồn cung cấp năng lượng cho cơ thể với đậm độ cao, nhiều gấp đôi protein và chất đường bột. Mỗi gam lipid tạo ra 9Kcal, trong khi 1g protein (đạm) và 1g carbohydrate (đường bột) chỉ cho 4Kcal. Người trưởng thành cần 20-25% năng lượng từ chất béo. Trẻ càng nhỏ càng cần nhiều chất béo, thậm chí lên tới 40% nếu dưới 6 tháng.

Cung cấp các chất béo cần thiết
Cơ thể con người cần 3 loại chất béo khác nhau: chất béo bão hòa (SFA), chất béo không bão hòa đơn (MUFA) và chất béo không bão hòa nhiều nối đôi (PUFA).


Các SFAs có chủ yếu trong mỡ động vật, bơ và một số loại dầu thực vật làm từ quả có dầu… cung cấp năng lượng cho cơ thể. Song nếu tiêu thụ quá mức sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, gây ra béo phì, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, tăng huyết áp.

MUFAs có trong mỡ cá biển, các loại dầu thực vật làm từ hạt có dầu (đậu nành, hạt cải, hướng dương).... có tác dụng đào thải cholesterol xấu trong máu, giúp phòng tránh các bệnh tim mạch, tăng huyết áp.

PUFAs giúp giảm cholesterol xấu, đặc biệt kể đến dạng chất béo không bão hòa nhiều nối đôi mà cơ thể không thể tự tổng hợp được là omega 3 và omega 6, rất quan trọng đối với sức khỏe tim mạch và phát triển trí não. Vì thế, đảm bảo cân bằng giữa 3 loại chất béo SFAs - MUFAs - PUFAs trong chế độ dinh dưỡng rất quan trọng. Sử dụng chúng phù hợp để có những mon ngon ngay tet sao cho tốt nhất. Không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn ngon miệng và đẹp mắt nữa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét