Thứ Năm, 17 tháng 11, 2016

Đái tháo đường: Kẻ giết người thầm lặng


Bệnh ĐTĐ đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển.


Với mục tiêu cung cấp thông tin về các hoạt động của ngành y tế trong hoạt động phòng, chống bệnh đái tháo đường (ĐTĐ), nâng cao nhận thức của người dân về bệnh… Ngày 14/11, dưới sự chỉ đạo của Bộ Y tế, Dự án Đái tháo đường Quốc gia đã có buổi míttinh hưởng ứng các hoạt động này.
Hãy hành động ngay để ngăn ngừa bệnh
'Ngày đái tháo đường thế giới' năm 2016 được phát động với chủ đề 'Hãy cảnh giác với bệnh ĐTĐ' nhằm nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sàng lọc, phát hiện sớm bệnh ĐTĐ và điều trị kịp thời nhằm giảm nguy cơ xảy ra các biến chứng nguy hiểm. 70% số ca mắc mới ĐTĐ có thể phòng tránh được nếu chúng ta áp dụng các lối sống lành mạnh.
Tại lễ mít-tinh, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kêu gọi các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể và toàn thể cộng đồng hãy quan tâm hỗ trợ hoạt động phòng chống bệnh và hơn hết là tuyên truyền cho người thân, bạn bè, hàng xóm láng giềng hãy quan tâm đến việc phòng chống bệnh ĐTĐ như: áp dụng lối sống lành mạnh để phòng bệnh; đi khám sức khỏe thường xuyên trong đó có xét nghiệm đường huyết để phát hiện sớm tình trạng tiền ĐTĐ cũng như bệnh ĐTĐ để có biện pháp can thiệp kịp thời nhằm ngăn chặn sự tiến triển thành bệnh hoặc xuất hiện biến chứng của bệnh.
Vì sao bệnh lại gia tăng?
Bệnh ĐTĐ đang gia tăng nhanh chóng trên toàn thế giới, đặc biệt đối với các nước đang phát triển. Bên cạnh các yếu tố khách quan gây bệnh ĐTĐ như di truyền, lão hóa thì nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ mắc bệnh là do lối sống thiếu lành mạnh với các hành vi nguy cơ như dinh dưỡng không hợp lý, thiếu hoạt động thể lực, hút thuốc và lạm dụng rượu bia.
Kết quả Điều tra Quốc gia các yếu tố nguy cơ mắc bệnh không lây nhiễm tại Việt Nam 2015 cho thấy 57,2% dân số trưởng thành ở nước ta ăn thiếu rau, trái cây so với mức khuyến cáo 400g/1 ngày của WHO.
Số người sử dụng các chất rượu, bia, thuốc lá vẫn ở mức cao, 15,6 triệu người hút thuốc lá (tương đương 45,3%), tỷ lệ người dân thừa cân, béo phì gia tăng, nhưng hoạt động thể lực đối với người dân ở thành phố lại giảm. Điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh ĐTĐ trong thời gian tới.
Những nguy hại do bệnh gây ra
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nhấn mạnh, bệnh ĐTĐ là 'kẻ giết người' thầm lặng', gây ra những biến chứng nặng nề như: mù lòa, cắt cụt chi, suy thận, tai biến mạch máu não, bệnh lý mạch vành… đã trở thành gánh nặng bệnh tật không chỉ đối với người bệnh, gia đình mà còn đối với toàn xã hội, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của mỗi quốc gia.


Số ca tử vong toàn cầu của bệnh ĐTĐ năm 2015 là 5 triệu người, trong khi cũng trong giai đoạn này, số ca tử vong do HIV/AIDS là 1,5 triệu người, do bệnh lao là 1,5 triệu người và do sốt rét là 0,6 triệu người. Như vậy, số ca tử vong do ĐTĐ cao hơn rất nhiều so với các bệnh truyền nhiễm từ trước đến nay vẫn được coi là nguy hiểm.

Suckhoedoisong.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét