Thứ Hai, 19 tháng 9, 2016

Cây mật gấu và những tác dụng kỳ diệu



Tác dụng của cây mật gấu
Với những người dân sống ở những khu vực miền núi ở những vùng Tây Bắc thì cây mật gấu không còn quá xa lạ nữa và rất dễ tìm kiếm trên núi. Công dụng của cây mật gấuchủ yếu là được dùng để hỗ trợ chữa bệnh. Vậy cụ thể của những công việc đó là gì?
Đặc điểm bên ngoài và thành phần chất có trong cây mật gấu
Cây mật gấu có rất nhiều tên gọi khác nhau điển hình như cây Hoàng liên ô rô hoặc cây mã rồ, chủ yếu mọc hoang ở những vùng núi cao và có khí hậu mát như Cao Bằng, Lào Cai, Lai Châu, Lâm Đồng,...
Tên cây mật gấu là do thân và rễ có vị đắng như mật gấu. Cây mật gấu thuộc dạng thân cây gỗ cao trung bình từ 4-6m, lá kép hình lông chim sẻ, mép lá có viền răng cưa và có gân chính. Quả mật đắng có hình trái xoan, khi chín có màu nâu.
Cây mật gấu có chứa nhiều thành phần alcoloid trong nhóm benzyl isoquinolein, berban amin, axycanthin, palmatin. Đây đều là thành phần chính của trong một số loại thuốc để chữa các bệnh về xương khớp hoặc tiểu đường. Bộ phận dùng để làm thuốc đó là thân và rễ cây.
Tác dụng của cây mật gấu từ xưa đã được sử dụng để hỗ trợ chữa rất nhiều loại bệnh. Cụ thể đó là:
Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường
Cây mật gấu có tác dụng gì trong việc hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường? Đó là câu hỏi mà khá nhiều người đặt ra trên những diễn đàn về sức khỏe. Cây mật gấu có tác dụng làm giảm lượng đường trong máu đồng thời phòng ngừa những biến chứng do bệnh tiểu đường gây ra ở những bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường ở giai đoạn 4. Tuy nhiên việc sử dụng cây mật gấu để hỗ trợ chữa bệnh nên nghe theo hướng dẫn của bác sĩ để hiệu quả chữa bệnh được tốt nhất.
Có tác dụng hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp
Thân cây mật gấu ngâm với rượu sẽ giúp giảm đau nhức chân tay hoặc các xương khớp cho người già.
Có tác dụng hỗ trợ để giải độc rượu bia, tăng cường chức năng của gan
Nước sắc từ cây mật gấu rất hữu ích đối với những người thường xuyên sử dụng bia rượu hoặc thuốc lá nhiều hoặc những người hay thức khuya vì cây mật đắng có tác dụng cải thiện và tăng cường chức năng của gan, hỗ trợ gan đào thải các chất độc ra ngoài cơ thể. Có thể nói cây mật gấu là cứu tinh của những người mắc bệnh gan.
Hỗ trợ điều hòa khí huyết
Một trong những công dụng của cây mật gấu nữa đó là giúp hỗ trợ điều trị căn bệnh huyết áp cao ở những người lớn tuổi, điều hòa khí huyết ổn định hơn tránh trường hợp sảy ra những tai biến thường gặp ở người già và người trung tuổi như nhồi máu cơ tim, xuất huyết não,...
Có tác dụng hỗ trợ để chữa ho và hỗ trợ hệ tiêu hóa
Theo nghiên cứu thì cây mật gấu còn có khả năng hỗ trợ chữa được các bệnh khác như ho lâu ngày, ho khan, ho ra máy hoặc bị sốt rất tốt. Với các chứng bệnh về đường tiêu hóa như dạ dày, rối loạn tiêu hóa thì cây mật gấu cũng có tác dụng rất tốt.
Hỗ trợ phòng chống ung thư
Với thành phần các chất như rabdoserrin A, excisanin A, 2α-hydroxyl-ursolic acid, ursolic acid, β-sitosterol, β-sitosterol glucoside, … mật gấu được chứng minh có tác dụng phòng chống ung thư vì có khả năng ức chế sự phát triển và tiêu diệt các tế bào ung thư đặc biệt là ung thư cổ tử cung.
Thanh nhiệt giải độc tiêu viêm
Vì tác dụng của cây mật gấu rất tốt đối với gan nên nó giúp thanh nhiệt cơ thể, giải độc từ đó phòng tránh được nhiều bệnh tật cho con người như vàng da, đau mắt đỏ, chóng mặt, ù tai, mụn nhọt, ho,....
Hỗ trợ chữa mụn nhọt
Không chỉ có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh mà cây mật gấu còn có tác dụng trị mụn làm đẹp da nữa. Những loại mụn như mụn trứng cá, mụn bọc thường được chữa trong thời gian rất ngắn. Khi bị mụn bạn chỉ cần bôi lên da thì mụn sẽ nhanh chóng bị sẹp đồng thời những vết thâm trên da sẽ bị làm mờ hiệu quả. Không những thế nhiều chị em sử dụng cây mật gấu sẽ có một làn da trắng không tỳ vết đấy.
Cách chế biến cây mật gấu để sử dụng

Công dụng của cây mật gấu tốt là thế nhưng chúng ta cần phải biết các chế biến để mang lại hiệu quả tốt nhất. Có 2 cách chế biến cây mật gấu để sử dụng đó là:
Ngâm rượu: Phần được ngâm đó là thân và rễ. Lấy thân và rễ cây mật rửa sạch sau đó chẻ nhỏ rồi phơi khô sau đó cho vào bình ngâm với rượu. Sau một thời gian rượu ngâm sẽ chuyển qua màu vàng sậm là có thể dùng được
Sắc nước uống: Lấy thân hoặc rễ cây chùm ngây cắt lát nhỏ và mỏng sau đó cho vào nồi cùng với nước đun trong vòng 30 phút để lấy nước uống hằng ngày vừa có tác dụng làm mát cơ thể, vừa phòng ngừa các loại bệnh ở trên, uống hằng ngày rất có lợi cho sức khỏe.
​Tác dụng của cây mật gấu có thể khác nhau đối với từng người dùng cụ thể tuỳ thuộc vào cơ địa, chế độ ăn uống cũng như sinh hoạt của từng người dùng cụ thể nhé bạn!

Tác dụng của cây mật gấuthực sự rất tốt cho sức khỏe chính vì thế bạn hãy tận dụng nguồn thảo dược quý hiếm này nhé. Qua bài viết này chúng tôi hi vọng sẽ cung cấp được nhiều kiến thức bổ dưỡng cho bạn đọc về cây chùm ngây.  Cảm ơn quý bạn đọc đã theo dõi.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét