Thứ Năm, 22 tháng 9, 2016

Uống Kim Tiền Thảo và nước râu mèo có ảnh hưởng đến thai nhi không?


Câu hỏi: Bạn Nguyễn Thị Hoàng Vy, đ/c: Quận 12. Hỏi: Em chào bác sĩ! Ngày 14/6, em bị đau bụng khi siêu âm kết quả là thận bị ứ nước do sỏi kẹt bàng quang 6mm. Bác sĩ có chích thuốc Buscopan Amp (20mg) giảm đau. Trong 3 ngày, em có uống những loại thuốc sau: Cefrin-200; Verimed 135mg, Alphachim, Domitazol, Kimraso nhưng không hết. Sau đó, em có uống thuốc Kim tiền thảo (100 viên) và nước râu mèo (em ngưng thuốc vào ngày 16/6). Em muốn hỏi nếu tháng sau em muốn có em bé thì những loại thuốc này có ảnh hưởng gì đến thai nhi hay không? Em rất  mong nhận được câu trả lời của bác sĩ. Em cảm ơn nhiều.
Trả lời:
Thân gửi bạn Nguyễn Thị Hoàng Vy!       
Theo như thông tin bạn cung cấp, tôi được biết bạn bị sỏi kẹt bàng quang gây thận ứ nước. Bạn đã được bác sĩ điều trị bằng cách chích thuốc chống co thắt (Buscopan 20mg) cũng như cho thuốc uống: Cefrin 200, Verimed 135mg, Alphachim, Domitazol và Kimraso. Những thuốc này có tác dụng trị sỏi thận, kháng viêm và phòng ngừa nhiễm khuẩn, phụ nữ có thai không nên sử dụng.
Theo kết quả nghiên cứu lâm sàng, Kim tiền thảo có hiệu quả tốt với sỏi canxi oxalat, và thời gian điều trị phụ thuộc vào kích thước và vị trí của sỏi trong đường tiết niệu, còn Râu mèo thì có ích trong các bệnh thận và phù thũng. Thế nhưng, cả Kim tiền thảo và Râu mèo đều không nên sử dụng cho phụ nữ có thai.
Tuy nhiên, theo như trong thư thì chúng tôi không rõ bạn đã ngưng toàn bộ các thuốc bạn đang sử dụng hay bạn chỉ ngưng các thuốc bác sĩ cho và vẫn đang dùng Kim tiền thảo và Râu mèo. Do đó, theo ý kiến của tôi, nếu bạn muốn có em bé thì bạn nên ngưng toàn bộ các thuốc. Nếu bạn muốn có thai, bạn nên khám và hỏi ý kiến bác sĩ về tình trạng bệnh trước khi mang thai, không nên tự ý dùng thuốc.
Ngoài ra, việc phòng ngừa sỏi bàng quang tái phát là vô cùng cần thiết, vì nguyên nhân gây bệnh thường là do ứ đọng nước tiểu lâu ngày. Do vậy, hằng ngày bạn cần uống đủ nước (1,5-2 lít nước/ngày) và tránh thói quen nhịn tiểu.
Chúc bạn mau khỏi bệnh và vui khỏe.
Thân chào!

DS Nguyễn Thanh Nhàn

Trưởng khoa Dược

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét