Thứ Bảy, 17 tháng 9, 2016

"Rào cản gia đình"- cách nào để vượt qua?


Tâm s gia đình, em và bạn gái của em rất yêu nhau nhưng bố mẹ em lại ngăn cản chuyện của bọn em, em phải làm gì đây? Lý do ngăn cản cũng chỉ là cô ấy không cùng nghề nghiệp với em – em là thầy giáo còn người yêu em là thợ may. Hai gia đình lại ở cách xa nhau (Lạng Sơn – Vĩnh Phúc). Tâm sự bạn trẻ hãy cho em một lời khuyên và cách thuyết phục bố mẹ em. Cảm ơn Tâm sự bạn trẻ! (Bạn nam, 23 tuổi, Hà Nội)
Bạn thân mến!
Qua thư, Tâm sự bạn trẻ hiểu rằng tình yêu của hai bạn đang gặp một khó khăn không nhỏ - đó là sự ngăn cản của gia đình bạn.
Qua thư này và thư trước của bạn Tâm sự bạn trẻ cũng nhận thấy rằng, gia đình bạn không chỉ can thiệp vào chuyện tình cảm mà còn can thiệp cả vào vấn đề công việc, lựa chọn nghề nghiệp, nơi làm việc của bạn. Vậy trong vấn đề công việc mà chúng ta trao đổi, bạn đã giải quyết như thế nào? Phải chăng, cuối cùng bạn đã quyết định ở lại tỉnh nhà làm giáo viên như mong muốn của gia đình bạn? Hiện giờ bạn có hài lòng với quyết định đó của mình không?
Tâm sự bạn trẻ không được rõ, quyết định ở nhà làm giáo viên của bạn là do bạn đã suy nghĩ lại và nhận thấy đây là quyết định phù hợp nhất với sở thích, mong muốn, năng lực cũng như điều kiện phát triển của mình; hay bạn đã quyết định do không vượt qua được sức ép từ phía gia đình. Nhưng riêng về chuyện tình cảm, bạn có dự định nghe theo ý kiến gia đình không; hay vẫn quyết tâm bảo vệ tình yêu của mình dù gia đình có chấp thuận hay không?  
Có thể nói trên con đường đến với tình yêu, hạnh phúc, hầu hết các đôi lứa đều phải đối mặt với những khó khăn, thử thách nhất định. Có đôi lứa, đã quyết tâm sánh bước bên nhau để chinh phục những thử thách ấy và tình yêu đã tạo nên sức mạnh, giúp họ thành công. Nhưng cũng có đôi lứa vì không quyết tâm, không đủ niềm tin vào tình yêu, vào sức mạnh của mình; hoặc không đủ mạnh mẽ nên họ đã khuất phục những khó khăn thử thách ấy, và chấp nhận rời xa nhau. Với mối tình của hai bạn, giả sử đã thuyết phục bằng nhiều cách, nhưng gia đình bạn vẫn kiên quyết phản đối, các bạn có sẵn sàng cùng nhau vượt qua sự ngăn cản của gia đình, vượt qua những khó khăn, khoảng cách về địa lý, sự khác biệt về nghề nghiệp, trình độ học vấn … để bảo vệ tình yêu của mình không? Các bạn đã cùng trao đổi với nhau về những khó khăn có thể có do khoảng cách địa lý, sự khác biệt về nghề nghiệp… và cách khắc phục những khó khăn ấy chưa?
Bạn cũng biết rằng, cha mẹ không ủng hộ mối quan hệ của hai bạn là có lý do riêng của cha mẹ bạn. Có thể cha mẹ bạn cho rằng như thế là tốt hơn cho bạn. Nhưng chính bạn mới là người xác định rõ tình cảm, sự cần thiết và ý nghĩa của người bạn yêu đối với cuộc sống, tương lai, hạnh phúc của bạn, phải vậy không?
Bởi vậy, việc khẳng định tình cảm, chứng minh quyết tâm vượt khó khăn, thử thách để bảo vệ tình yêu của mình bằng những lời nói và hành động cụ thể có lẽ sẽ giúp gia đình bạn hiểu hơn về tình cảm và quyết tâm của bạn. Bên cạnh đó, việc lắng nghe ý kiến của cha mẹ, tìm hiểu những lý do cụ thể khiến cha mẹ bạn không ủng hộ mối quan hệ của bạn có lẽ sẽ giúp bạn và người bạn yêu biết cách làm cha mẹ yên lòng, tin tưởng cũng như cảm thông và ủng hộ các bạn hơn.
Tuỳ vào những lý do khiến gia đình phản đối, cũng như tuỳ thuộc vào đặc điểm tính cách của cha mẹ và những người trong gia đình bạn, bạn và bạn gái có thể cố gắng bằng nhiều cách để thuyết phục gia đình. Các bạn có quyền hy vọng vào điều tốt đẹp nhất là cha mẹ sẽ hiểu và ủng hộ tình yêu của các bạn. Nhưng các bạn cũng cần xác định tình huống không mong muốn có thể xảy ra là: Cha mẹ và gia đình vẫn kiên quyết phản đối mối quan hệ của các bạn.
Nếu tình huống không mong muốn ấy xảy ra, chắc rằng cả hai bạn và gia đình bạn đều không vui. Nhưng bạn cũng biết rằng một trong những quy luật của cuộc sống là: “Chúng ta không thể làm hài lòng tất cả mọi người”; và đôi khi sự việc không diễn ra theo chúng ta mong muốn cũng là điều bình thường, có thể xảy ra đối với bất kỳ ai. Khi đó, nếu vẫn quyết tâm, tin tưởng vào tình yêu của mình, bạn cần chấp nhận sự không hài lòng, phản đối của gia đình như một điều nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, đồng thời vẫn đến với người bạn yêu, bảo vệ tình yêu của bạn. Sau một thời gian, khi thấy hai bạn sống với nhau hoà thuận, hạnh phúc và vẫn một lòng hướng về gia đình, có thể gia đình bạn sẽ thay đổi thái độ và ủng hộ các bạn. Thực tế, có nhiều đôi lứa bằng tình yêu, hạnh phúc của mình đã thay đổi được thái độ phản đối của gia đình và được gia đình ủng hộ, đón nhận. Nhưng ngay cả trong trường hợp sau một thời gian sống với nhau hoà hợp, hạnh phúc mà gia đình vẫn không thay đổi thái độ, các bạn cũng tin rằng mình không làm gì sai khi bảo vệ tình yêu, hạnh phúc của mình, bạn ạ.
Cuộc sống, tương lai, hạnh phúc của bạn sẽ do bạn tự quyết định và chịu trách nhiệm; không ai khác có thể sống thay bạn, chịu trách nhiệm thay bạn về cuộc sống của chính bạn cả. Bởi vậy, nếu bạn muốn chủ động trong cuộc sống của bạn, bạn hãy quyết định dựa trên chính mong muốn và tình cảm của mình nhé!
Hy vọng những thông tin trên phần nào giải đáp những băn khoăn của  bạn!


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét